[What's In] LALIN | ตัวตน ตัวเรา หรือตัวใคร

11:40 Unknown 0 Comments



ในวันที่คิดว่าเอ้อจะนอนละนะ จะตื่นเร็ว ดันเลื่อนหน้าไทม์ไลน์เฟสบุ๊คไปเจอกับโพสของเพื่อนคนนึง เพื่อนคนนั้นโพสวีดีโอตัวนึงที่ตอนเปิดไม่รู้ด้วยซ้ำว่าในคือวีดีโออะไร ที่เปิดดูเพราะรูปที่ขึ้นthumbnailสีและอารมณ์มันสวยดี พอเปิดดูจากที่บอกจะนอนแล้วนะ กลายเป็นนั่งดูจนจบ

นี่คือthumbnailที่พูดถึง
พอดูไปได้เกือบครึ่งก็รู้แหละว่ามันคงเป็นโฆษณาอะไรซักอย่างเพราะเนื้อหามันต้องการสื่ออะไรบางอย่างออกมาผ่านตัวละครผู้หญิงชื่อลลิน แต่ใช้จุดที่เป็นอะไรที่เข้าถึงทุกคนได้ดีโดยเฉพาะในสังคมออนไลน์(หรือจริงๆก็ทั้งออฟไลน์) วีดีโอตัวนี้เป็นโฆษณาของคลีนิคเสริมความงาม(เรียกอย่างนี้รึเปล่าหว่า)อย่างที่คิดไว้ในตอนที่ดูไปได้เกือบครึ่งเพราะตัวละครหลักของหนังสั้นเป็นผู้หญิงที่มีปัญหาเกี่ยวกับหน้าเพราะเธอใส่หน้ากากปิดครึ่งหน้าตลอดเวลา ถึงแม้จะรู้ว่ามันเป็นโฆษณาแต่เราก็ดูมันต่อไป ทั้งๆที่ปกติถ้าเจออะไรแบบนี้จะกดออกหรือSKIPไปทันที(ยิ่งในyoutubeนี่แทบจะรอนับ5วินาทีไม่ไหว skipรัวๆ) แต่เชื่อว่าถ้าเจอโฆษณานี้เป็นโฆษณาขั้นในyoutubeเราอาจจะปล่อยมันเล่นและดูมันจนจบเหมือนกัน


"LALIN" - Short Film
"LALIN" - Short Filmหนังสั้นออนไลน์ ที่ท้าทายให้คุณเผชิญหน้ากับโลกความจริง!
Posted by Pornkasemclinic on Monday, September 7, 2015

พอคิดมาถึงจุดนี้ว่าถ้าเจอในyoutubeแล้วจะปล่อยในเล่นไม่กดskipก็ทำให้เรามองโฆษณาตัวนี้ว่า เออว่ะ มันดีว่ะ มันทำให้เราสนใจได้ทั้งๆที่เราไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย(ในเชิงจะเดินเข้าไปใช้บริการคลีนิคเสริมความงาม)เลย นั่นคงเพราะมันไม่ได้ขายของปาผลิตภัณของมันใส่เราแบบซึ่งๆหน้าอย่างน่าไม่อาย(เหมือนโฆษณาส่วนใหญ่ที่ยังทำอยู่ทั้งๆที่รู้ว่าคนไม่สนใจและเบื่ออะไรแบบนี้มากๆแล้ว)


ขอเรียกหนังสั้นดีกว่า หนังสั้นเรื่องนี้หาจุดที่ทำให้คนสนใจได้ดีมากในความคิดเรา เอาจุดเรื่องเน็ตไอดอล เรื่องความพยายาม(สร้างตัวตนและหลอกตัวเอง/คนอื่น)ให้เป็นที่ยอมรับในสังคมออนไลน์(ที่ไม่มีใครซักคนที่รู้จักตัวตนจริงๆของเราด้วยซ้ำ) สถานที่ที่เป็นญี่ปุ่น(ที่คนแห่ไปกันอย่างกับญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งจังหวัดในประเทศไทย) และสุดท้ายซึ่งเราว่านี่คือจุดที่ดึงดูดเราให้เปิดดูคือ cinematography ของหนังสั้นนี้ ทั้งมุมกล้องเอย ตัวภาพนิ่งที่เป็นshotเอย สีของหนังสั้น มุมกล้อง การตัดต่อหรืออารมณ์ของภาพที่สื่อออกมา ภาพมันเป็นสไตล์ที่ช่วงนี้คนกำลังให้ความสนใจกันมากมากเลยแหละ (รูปที่โพสก่อนย่อนี้คือมุมและการตัดหรือการใส่ลูกเล่นที่เราคิดว่ามันเข้าใจสื่อดี สวย)


เรื่องเนื้อหา หนังสั้นนี้เหมือนตั้งใจตีเข้าหน้าคนดูแบบแสกหน้ากลางกบาลเรื่องความจริงในสังคมที่ทุกคนล้วนแต่พยายามสร้างตัวตนสมมุติขึ้นมาในโลกออนไลน์และพยายามทำให้ตัวเองเป็นที่ยอมรับในโลกนั้น โดยที่ถ้ามองกันตามจริงแล้วทุกอย่างเป็นแค่สิ่งจอมปลอมที่สร้างขึ้นมา ไม่มีใครรู้จักใครจริงๆและที่แน่ๆไม่มีใครเผยตัวตนจริงๆของตัวเอง ในโลกนี้(แบบทั้งออนไลน์และออฟไลน์ถ้ามองลึกลงไปอีก)มีแต่ใส่หน้ากากเข้าหากันเหมือนกับลลินที่ใส่หน้ากากและแสร้งว่าตัวเองเป็นลลินที่ทุกคนหลงไหลเพราะสวยน่ารัก พอถึงตรงนี้...ก็ทำให้เราหันมาถามตัวเองว่า นี่คือโลกที่เรากำลังตามหาอยู่จริงหรอ โลกที่คนยอมรับและชื่นชมเราที่ไม่ใช่เราเนี่ยนะ (ในความคิดเรา ถ้าจะต้องพยายามขนาดนั้นก็เลิกมะ /คือคิดแบบนี้ตอนฉากที่นางกดเข้าapplicationละปรับโน่นนี่หลายสิบอย่าง เหนื่อยแทน)


เนื้อหาอย่างที่สองคือความพยายามที่จะเปลี่ยนตัวเอง (อันนี้ผ่านตัวละครผู้ชายที่เข้ามาคุยกับผู้หญิง) ถ้ามองทางลลินแล้วเธอคนนี้ไม่ได้พยายามที่จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้คนยอมรับในตัวเธอแต่สิ่งที่เธอทำคือการปกปิดตัวเองและสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่(ถ้าเรามองตรงนี้ขนาดตัวเธอเองยังไม่ยอมรับในตัวเอง ยังกลัวหน้าตัวเองยังพยายามปกปิดตัวเองเลย แล้วใครที่ไหนเขาจะมายอมรับตัวตนจริงๆของเธอกัน) แต่ตัวผู้ชายไม่เหมือนกัน เขาทำในสิ่งที่ต่างจากเธอ ผู้ชายคนนี้พยายามเปลี่ยนตัวเองจากที่เคยอยู่จุดเดียวกับลลินที่ไม่มีใครยอมรับเพราะตัวเองอ้วน เขาใช้ตรงนั้นมาเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต พยายามที่จะสู้กับคำสบประมาทของคนรอบข้างไม่เอาคำนินทาหรือเยาะเย้ยมาสนใจและสุดท้ายก็สามารถแสดงให้คนรอบข้างเห็นว่าเขาทำได้ ไม่หนีตัวเองแต่เปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้นเพื่อตัวเอง ชอบที่มีตัวละครผู้ชายคนนี้เข้ามาเพราะมันเป็นจุดที่เหมือนให้ความกล้ากับลลินที่จะหยุดแสร้งตัวตนและหันมาเปลี่ยนแปลงตัวเองจริงๆ


เนื้อหาอย่างสุดท้ายคือSELF
SELFในเชิงที่เราต้องหันกลับมาหาตัวเองมากขึ้นสนใจตัวเองมากขึ้นและยอมรับในตัวเองมากขึ้น ไม่ใช่สักแต่สนใจว่าคนรอบข้างจะรู้สึกยังไงกับเราจะยอมรับเราไหมหรือกลัวว่าคนอื่นจะมองเรายังไง มันก็จริงที่เราต้องสนว่าคนจะมองเรายังไงแต่ก็ไม่ควรมากเกินไปและSELFที่สนใจตัวเองก็ไม่ให้ตรงนี้มากไปแบบชั้นจะทำแบบนี้จะทำไมไม่แคร์สายตาชาวโลกแบบนี้ก็ไม่ใช่ แต่ก็อยากให้จำไว้ว่าควรให้เวลากับตัวเองคิดถึงตัวเองเพราะนี่คือตัวคุณ ความคิดความเห็นคุณ และชีวิตของคุณ สนใจความคิดคนอื่นได้แต่ใช่เอามันมากดทับตัวเอง เราต้องเอาตรงนั้นมายอมรับในตัวตนและเปลี่ยนแปลงตังเองให้ดีขึ้นเพื่อตัวเราเองต่างหาก


ปล.ขอเพิ่มสองรูปที่เราคิดว่าแสงสวยดี อยากไปซัปโปโรทันที 
ปล2.นี่ไม่ได้มาขายคลีนิคเสริมความงามเพราะไม่ได้ค่าโฆษณาไม่ได้ทำหน้าฟรีแค่ชอบโฆษณาหนังสั้นตัวนี้ 555555
ปล3.ถ้าเขียนเยอะกว่านี้...มันจะยาวมากเพราะสามารถลงประเด็นได้ยืดยื้อและลึกกว่านี้

credit. 
VDO (from facebook page) : Lalin video


- THANK YOU-

0 ความคิดเห็น: